SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
6
5
5
1
9
2
Tin tức - Sự kiện Thứ Tư, 23/04/2014, 08:25

Sư sãi và đồng bào dân tộc Khmer Bạc Liêu đón mừng Tết truyền thống Chôl Chnăm Thmây năm 2014

Nghi thức tắm tượng Phật trong ngày Tết Chôl Chnăm Thmây của sư sãi và đồng bào Phật tử Khmer

 

Sư sãi và đồng bào dân tộc Khmer Bạc Liêu nói riêng, cũng như cả nước nói chung, đều đón mừng Chôl Chnăm Thmâ(Tết vào năm mới) còn gọi là Tết “chịu tuổi” của dân tộc mình. Tết diễn ra trong 03 ngày (từ ngày 14,15 và 16 tháng 4 dương lịch), thông thường những ngày này đồng bào dân tộc Khmer tập trung vào chùa. Tại chùa các vị sư sãi tổ chức lễ với những nghi lễ, ý nghĩa khác nhau. Ngày thứ nhất có tên gọi Sang-kran “bước đi, tiến tới”. Ngày thứ hai gọi Wana-bot “thiếu hoặc thừa”. Ngày thứ ba gọi Lơn-stk tiến lên, tăng lên”. Gần đến ngày Tết các vị chức việc của các chùa Phật giáo Nam tông Khmer như: “A-Cha, Ban Quản trị”, quy tựu các con em Phật tử, mọi người cùng với vị sư tập trung dọn dẹp, trang trí, sơn phết lại ngôi chùa với nhiều màu sắc sặc sỡ rất đẹp.

Còn nhà các gia đình đồng bào dân tộc Khmer nào cũng tập trung ăn mặc đẹp, mọi nhà đều sửa sang, quét dọn, trang trí lại, chuẩn bị đồ ăn, thức uống, bánh trái, hoa quả, cá thịt… tất cả đều sẵn sàng đầy đủ cho những ngày Tết. Cho gia đình giàu hay nghèo đều không thể thiếu được Num-Chrụt (bánh tét), Num-tean (bánh ít) và Num-Kha-Nhây (bánh gừng)… các loại bánh này tượng trưng cho sự no ấm, làm ăn thịnh vượng, được mùa của người Khmer, dùng để cúng trên bàn thờ ông bà tổ tiên; dùng làm lễ vật đi chùa và để tiếp khách trong những ngày Tết.

Giao thừa năm nay diễn ra (lúc 08h 07 phút sáng, ngày 13/4 dương lịch) mọi nhà đều thắp nhang đèn, hoa quả, ly nước ướp hương hoa… cúng trên bàn thờ trước sân nhà để tiễn vị Chư thiên cũ (Khmer gọi là Thần u-va-đa) và rước vị Thần u-va-đa mới xuống cai quản đất đai, thổ trạch. Đồng bào dân tộc Khmer tin rằng hàng năm Thần u-va-đa đều luân phiên nhau xuống  một vị để cai quản dương thế trong một năm. Cho nên, đồng bào dân tộc Khmer rất tôn kính, ngưỡng mộ và trong giờ phút giao thừa mọi người ngồi xếp chân trước bàn thờ sân nhà, khấn vái để vị Thần Têu-va-đa năm mới ban phước lành cho cả gia đình trong năm.

Sáng ngày Tết thứ nhất ngày 15/3 âm lịch (nhằm ngày 14/4 dương lịch) gọi là ngày “Chôl Sang-kran Thmây”, mọi người ăn mặc đẹp, đem theo nhang, đèn, phẩm vật đến chùa làm lễ rước đại lịch (Ma-ha-sang-kran). Maha sang-kran đặt trong khay sơn son thếp vàng đưa lên kiệu khiêng, theo sự hướng dẫn của các vị A-Cha, Ban Quản trị, đồng bào Phật tử Khmer mọi người đứng xếp hàng đi quanh chánh điện ba vòng, sau đó vào bên trong chánh điện mọi người cùng Tụng kinh lễ bái Tam bảo để chào mừng năm mới. Đến đêm những người Phật tử lớn tuổi vân tập trong ngôi giảng đường hoặc chánh điện nghethuyết pháp, còn lớp thanh thiếu niên nam, nữ trẻ tuổi thì ra sân chùa tổ chức các trò chơi dân gian và xem văn nghệ truyền thống như múa Rom vong, Rô băm, Du kê, xem phim ảnh. 

Ngày Tết thứ hai ngày 16/3 âm lịch (nhằm ngày 15/4 dương lịch) gọi là ngày Wanabot, sáng mọi người làm lễ dâng huê ẩm thực đến các vị sư, đến chiều thì đắp những núi cát (gọi Puôn-Panum-Khsách) thành nhiều ngọn núi nhỏ theo tám hướng và một núi ở trung tâm, tượng trưng cho sự bền vững của vũ trụ. Tục lệ này dẫn đến tích truyện lâu đời… và cho Phật tử thắp hương cầu cho các nghiệp chướng từ kiếp trước đã tạo để tai qua nạn khỏi, bệnh tật tiêu trừ trong năm và cầu phúc theo sự ước nguyện của mình.

Ngày Tết thứ ba 17/3 âm lịch (nhằm ngày 16/4 dương lịch) gọi là Lơn-stk” là ngày có rất nhiều ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào Khmer, buổi sáng mọi người đến chùa dâng huê ẩm thực đến sư, các vị sư cùng mọi người tắm các tượng Phật, giữa trưa cùng ngày, A-Cha, Ban Quản trị đại diện đồng bào Phật tử Khmer tác bạch Cung thỉnh các vị sư làm lễ cầu siêu (Khmer gọi là Băng-Sa-Kôl) nhằm để hồi hướng phước đến vong linh những người đã mất có quan hệ quyết thống với mình, nhất là những người có công tạo lập, các vị sư sãi quá cố đã hy sinh vì Đạo pháp dân tộc, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Quốc gia dân tộc.

Buổi chiều đồng bào Khmer mọi người đều Cung thỉnh sư đến gia đình Tụng kinh cầu siêu cho bàn thờ tổ tiên và những mộ phạm vi gia tộc mình thể hiện lòng thành kính tri ân đến tổ tiên, ông bà đã quá cố trong năm. Chùa Phật giáo Nam tông Khmer là nơi sinh hoạt văn hóa, là chỗ dựa tinh thần, là nơi tín ngưỡng tôn nghiêm nhất dành cho cả cộng đồng. Nên bất kỳ tổ chức cuộc lễ, hay tết của đồng bào dân tộc Khmer cũng đều được diễn ra hoặc kết thúc tại chùa. Trong những ngày Tết, một số chùa có đông đồng bào dân tộc Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer Bạc Liêu đến diễn xuất các tuồng cổ truyền thống để phục vụ, còn lại các chùa đều có tổ chức tiết mục văn nghệ, nhạc ngũ âm, trò chơi vui dân gian, để cho nam, nữ thanh thiếu niên con em đồng bào dân tộc Khmer vui chơi ca hát thỏa thích thưởng thức các điệu múa “Rom vong, Rô băm”… tại sân chùa. Đây cũng là dịp cho đôi trẻ hò hẹn, tìm hiểu nhau phô bày tình cảm tìm thấy ở nhau một tình yêu đích thực. Cho nên, qua 03 ngày Tết Chôl Chnăm Thmây này nhiều đôi trẻ đã nên vợ nên chồng.

Tết Chôl Chnăm Thmây là dịp để mọi người gặp gỡ nhau chia phúc, chúc mừng, thăm hỏi, bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm về kinh tế, văn hóa, xã hội. Những ngày Tết này đã làm cho 3 dân tộc “Kinh, Khmer, Hoa” luôn gắn chặt tình làng nghĩa xóm và với tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh đó, Tết Chôl Chnăm Thmây còn là dịp để đồng bào dân tộc Khmer gửi gắm ước mơ hạnh phúc, ý thức hướng thiện và lòng báo ân với tổ tiên, ông bà, cha mẹ của mình trong năm.

Đào Sơn Ủy ban MTTQ tỉnh


Số lượt người xem: 998 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày