Tỉnh Bạc Liêu, diện tích 2.526 km2, dân số gần 900 nghìn người; phương tiện tham gia giao thông đã đăng ký có trên 514.788 xe mô tô; 10.890 xe ô tô; 8.845 phương tiện đường thủy nội địa. Tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, các vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng, trong 06 tháng đầu năm 2017, (Toàn tỉnh xảy ra 28 vụ (tăng 2 vụ); số người chết 22 người (tăng 2 người); số người bị thương 18 người (giảm 8 người) so với cùng kỳ năm 2016), nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông: đi sai phần đường, làn đường, uống rượu, bia không làm chủ tay lái, phương tiện không đăng kiểm đúng quy định; … Sau khi tiếp thu, quán triệt Chương trình phối hợp số 18 ngày 23/11/2016 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về “Vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2016-2021. Ngày 13/3/2017, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ban ATGT tỉnh ký kết Chương trình phối hợp số 05 về vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2016-2021 nội dung tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông và thực hiện nếp sống văn hoá khi tham gia giao thông trong hệ thống MTTQ, các tổ chức đoàn thể Chính trị - xã hội từ tỉnh đến Khu dân cư và quần chúng nhân dân, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” trở thành phong trào rộng khắp trong tỉnh; Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình về vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cộng đồng dân cư gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên và Ban An toàn giao thông các cấp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, liên tục, hiệu quả, phát huy tốt vai trò của mỗi bên, trên tinh thần hợp tác, tăng cường trao đổi thông tin công việc theo quy định.
Ngay từ đầu năm 2017, Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng 03 kế hoạch hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên từ tỉnh đến cơ sở và quần chúng nhân dân trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, triển khai lồng ghép chương trình phối hợp số 18 của Trung ương, số 05 của tỉnh được 328 cuộc, có 14.076 lượt người tham dự. Với phương châm lấy khu dân cư là địa bàn phối hợp triển khai vận động thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bên cạnh đó nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động có hiệu quả các mô hình tự quản về an toàn giao thông gắn với xây dựng các tiêu chí văn hóa giao thông với việc xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa và là một tiêu chí trong thực hiện quy ước khu dân cư. Ngoài ra, BTT UBMTTQVN tỉnh và Ban ATGT và các tổ chức đoàn thể tỉnh, tăng cường đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền và vận động mỗi tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc cấp huyện (huyện, thị xã, thành phố) và cấp xã mỗi tổ chức xây dựng ít nhất 01 mô hình “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, góp phần thực hiện mục tiêu chung của tỉnh, giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí từ 5% đến 10% so với năm trước. Ngoài việc triển khai tuyên truyền rộng rải trong các giai tầng xã hội thực hiện tốt việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thì việc phát huy có hiệu quả từ những mô hình hoạt động tự quản về bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh là rất đáng trân trọng như: mô hình “Khu dân cư an toàn trật tự ATGT”; “xây dựng cổng trường xanh, sạch, đẹp và an toàn giao thông”, “Bến đò ngang văn hóa an toàn”; “Đội xe hon da chở khách tự quản”, “đoạn đường tự quản về trật tự ATGT”; “Gia đình tôn giáo không vi phạm ATGT”; “Phụ nữ với văn hóa giao thông”; “Đội thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự ATGT”; … Bên cạnh những hiệu quả tích cực ban đầu đạt được từ việc thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân về bảo đảm trật tự ATGT gắn với việc xây dựng các mô hình tự quản về ATGT thì một điều đáng ghi nhận là tinh thần tự giác, ý thức pháp luật của người dân được nâng lên, trách nhiệm cao trong việc tham gia đóng góp xây dựng các công trình giao thông, nhất là từ khi hưởng ứng phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh nhiều hộ dân đã tự giác hiến đất, ủng hộ tiền, ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, bảo vệ hành lang lộ giới, lát gạch vỉa hè, xây dựng cầu nông thôn, xây dựng bờ kè đường thủy nội địa….
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc như: Một số cấp ủy, chính quyền ở cơ sở chưa thật sự quan tâm đúng mức đến vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tài liệu tuyên truyền còn hạn chế chưa đến được tất cả khu dân cư và quần chúng nhân dân, vì thế một bộ phận quần chúng nhân dân chưa nhận thức đầy đủ pháp luật về an toàn giao thông khi tham gia giao thông; việc triển khai thực hiện các chủ trương của Trung ương, của tỉnh đến cơ sở còn chậm, chưa kịp thời, hiệu quả đạt chưa cao; đã tổ chức triển khai phát động nhưng chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đánh giá kết quả thực hiện; Kinh phí hoạt động, nhất là hỗ trợ cho các tổ tự quản ATGT hoạt động tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát ở từng khu dân cư còn ít; Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận nhân dân, nhất là thanh thiếu niên khi tham gia giao thông còn nhiều hạn chế.
Trong thời gian tới Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả những Chủ trương của Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông Vì đây, không chỉ trách nhiệm của một cấp, một ngành mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; có như vậy mới làm cho mọi người dân trong xã hội thấy được trách nhiệm và nâng cao ý thức khi tham gia giao thông; Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến mọi người tham gia giao thông; phổ biến quy định pháp luật về hoạt động giao thông vận tải và xây dựng văn hóa giao thông; tăng cường giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT cho đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, đồng bào nghèo, đặc biệt là thanh thiếu niên ở vùng nông thôn; Tiếp tục triển khai và nhân rộng các mô hình “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” có hiệu quả gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát huy vai trò của “Nhóm nòng cốt”, vai trò chức sắc trong đồng bào các tôn giáo, để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con theo đạo thực hiện tốt pháp luật khi tham gia giao thông; Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân sống ven đường không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và tham gia bảo vệ công trình giao thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy; tăng cường thực hiện các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại các tuyến đường nối liền với các khu vui chơi giải trí, lễ hội. Khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân; Thường xuyên mở các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác Mặt trận và đoàn thể nhất là ở cơ sở về cách thức, nội dung tuyên truyền, vận động thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Tiếp tục đầu tư, hỗ trợ nhân rộng mô hình hoạt động đạt hiệu quả, tạo điều kiện về kinh phí hoạt động cho các “Tổ tự quản về ATGT”; kịp thời sơ kết, khen thưởng động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” và giữ gìn trật tự ATGT tại khu dân cư.
Gia Minh